image

Nếu tính SAI giá điện, ngành điện sẽ phải xin lỗi và khắc phục

Tăng giá điện và tác động đến đời sống người dân là vấn đề được quan tâm tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4. Bộ Công Thương nhận được câu hỏi về trách nhiệm trong việc đưa ra phương án giá điện như hiện tại. Thanh tra Chính phủ thì nhận được câu hỏi về việc thanh tra việc điều chỉnh, cách tính giá.

"Thủ tướng phê duyệt, Bộ mới tăng giá"

Trả lời về việc tăng giá điện, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh trước khi có quyết định tăng giá, Bộ này đã gửi báo cáo đánh giá tác động lên Chính phủ. Báo cáo đã nêu tăng giá ảnh hưởng như thế nào đến các mặt hàng khác, CPI, GDP…

“Xét đề xuất của EVN, Bộ Công Thương phối hợp các bộ ngành liên quan trình Chính phủ phương án tăng giá điện. Sau khi Thủ tướng có ý kiến phê duyệt, Bộ Công Thương mới ban hành quyết định tăng giá”, ông Hải nói.

Vị này cũng cho biết hiện tại Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban điều hành giá của Chính phủ, đã yêu cầu đánh giá thêm tác động gián tiếp của tăng giá điện.

Ông Hải nhắc lại ý kiến của Tổng cục Thống kê vẫn khẳng định việc tăng giá điện vẫn đảm bảo CPI trong tháng 4, đảm bảo mục tiêu kiềm chế lạm phát cả năm mà Chính phủ trình Quốc hội.

Nói về việc nhiều khách hàng sử dụng điện bức xúc, ông Đỗ Thắng Hải cho biết đã yêu cầu EVN tiếp nhận xử lý giải đáp đầy đủ các khiếu nại thắc mắc, trong trường hợp do lỗi ngành điện thì phải xin lỗi và khắc phục.

“EVN cần đẩy mạnh tuyên truyền về việc điều chỉnh giá điện, mục đích ý nghĩa của việc tính giá điện bậc thang. Yêu cầu EVN làm tốt dịch vụ khách hàng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khách hàng”, ông Hải nói.

Thanh tra Chính phủ thanh tra giá điện vào đầu tuần tới

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra việc tăng giá điện, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam cho biết sau khi Thủ tướng chỉ đạo, ngay đầu tuần tới, cơ quan này sẽ bắt tay ngay vào việc.

Ông cho biết trong quá trình này, Thanh tra Chính phủ sẽ tập trung phối hợp với Bộ Công Thương, Tài chính với tinh thần làm sao kết luận chính xác, khách quan, rõ đúng sai. “Tinh thần khi có kết luận, chúng tôi sẽ công khai”, ông Lam nói.

Bộ Công Thương nói gì về "mật" phương án giá điện, xăng?

Nói thêm về việc tăng giá điện, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nhấn mạnh không thể bao cấp, bù lỗ mãi từ ngân sách với giá điện. Ông dẫn lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói đây là sự quan tâm lớn của nhân dân và xã hội. Theo đó, nền kinh tế của Việt Nam theo định hướng thị trường nên không thể bao cấp mãi, không thể bù lỗ mãi được từ ngân sách.

“Quan điểm chung là tiến tới thị trường có sự quản lý của Nhà nước, trong đó, điều chỉnh giá điện là cần thiết nhưng phải có căn cứ khoa học, minh bạch, đánh giá tác động đầu vào”, ông Dũng nói.

Bộ Công Thương nói gì về "mật" phương án giá điện, xăng?

Tại buổi họp báo, Bộ Công Thương cũng nhận được câu hỏi lý do việc đưa phương án giá điện, xăng vào danh mục tài liệu bí mật Nhà nước. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh tài liệu mật là phương án tính toán trình các cấp có thẩm quyền trước khi công bố chính thức.

Lý do được vị này đưa ra là xăng và điện đều là mặt hàng thiết yếu trên thị trường. Khi có biến động sẽ ảnh hưởng đến lạm phát, đời sống người dân, tác động đến lạm phát kỳ vọng. 

Về việc văn bản mật trong điều chỉnh giá điện, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng giải thích văn bản ban hành ra là không mật nhưng trong quá trình soạn thảo và chuẩn bị văn bản đó thì được quản lý theo nguyên tắc của văn bản mật.

"Ví dụ, một văn bản thông thường phát hành nhưng trong quá trình trao đổi giữa các cơ quan, để đảm bảo an toàn tuyệt đối trong xây dựng chính sách thì phải mật, đó là cách quản lý nội bộ. Không phải văn bản ban hành không mật thì trong quá trình soạn thảo cũng không mật”, người phát ngôn Chính phủ nói.

Theo: Zing

Bài viết mới nhất