image

"GIÁ ĐIỆN TĂNG CAO" Có hoài nghi thì phải có kiểm tra để giải đáp cho dư luận

Nhiều ý kiến đề nghị Chính phủ đánh giá, báo cáo đầy đủ về cơ sở của việc tăng giá bán xăng, điện và tác động của việc tăng giá này đối với CPI, cũng như các mặt kinh tế, xã hội.

Sáng 8-5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe Chính phủ Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và tình hình triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019.

Tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết nhiều ý kiến đề nghị Chính phủ đánh giá, báo cáo đầy đủ về cơ sở của việc tăng giá bán xăng, điện và tác động của việc tăng giá này đối với CPI, cũng như các mặt kinh tế, xã hội.

“Hiện nay dư luận cử tri bức xúc việc tăng giá xăng, tăng giá điện”- Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nói đồng thời hoan nghênh việc Thủ tướng đã chỉ đạo Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Tài chính kiểm tra việc điều chỉnh giá bán điện, phương pháp tính giá và việc thu tiền điện thời gian qua.

Theo bà, dư luận lâu nay đặt hoài nghi về tính minh bạch của quản lý điện và hoạt động của Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN. “Có hoài nghi thì phải có kiểm tra để giải đáp cho dư luận cử tri”- bà Nga đề nghị.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cho rằng trước hết phải giải đáp được vì sao tăng, trong cơ cấu giá điện thì cái nào hợp lý cái nào không hợp lý? Cạnh đó, về phương pháp tính giá điện bậc thang và biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt, dư luận cử tri có ý kiến với biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt thế này chỉ còn phù hợp với giai đoạn ngày xưa. 

“Nhiều gia đình ít người hết sức tiết kiệm cũng sử dụng không dưới mức thấp nhất”- Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp nhấn mạnh và đề nghị giải trình có phải ở quốc tế càng dùng nhiều điện giá càng tăng không? Bà cũng đặt vấn đề: Với thị trường và cạnh tranh trong thị trường hiện nay, mảng điện lực dù độc quyền nhưng các yếu tố thị trường đã đảm bảo chưa?

“Thời điểm tăng, Chính phủ, Bộ Công thương và EVN chọn thời điểm tăng vào thời điểm nóng nhất mà người tiêu dùng dùng điện nhiều nhất. Cộng với việc dùng điện càng nhiều, giá càng cao thì dư luận yêu cầu phải trả lời câu hỏi tại sao tăng vào thời điểm dùng nhiều nhất. Chúng tôi chưa có đánh giá nhưng đề nghị phải kiểm tra để trả lời dư luận. Nếu tăng là cần thiết thì cũng phải có căn cứ, cái gì không phù hợp thì phải điều chỉnh”- vẫn lời Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp.

Cho ý kiến sau đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định về khung và lộ trình tăng giá điện, cơ chế tính giá điện cũng có rồi. “Vấn đề hiện nay là xem điều hành giá điện có đúng các quyết định đã được ban hành hay không để công bố cho nhân dân yên tâm”- bà Ngân nói.

“Tôi đi tiếp xúc cử tri tôi nói là chắc chắn việc tăng giá này, Bộ Công thương phải thực hiện theo đúng cơ chế và báo cáo Chính phủ chứ làm sao Bộ Công thương dám làm? Hay là EVN tự làm được?”- Chủ tịch Quốc hội nói và cho rằng Chính phủ phải lên tiếng giải thích chứ không phải công bố lập đoàn thanh tra. 

“Phải giải thích coi họ làm đúng hay không, vì đang làm theo lộ trình, quyết định của Chính phủ mà”- bà Ngân nói thêm.

Theo: PLO

Bài viết mới nhất