image

Thực hiện 1 vài điều để tiết kiệm điện khi ở nhà trọ

Cứ mỗi tháng, sinh viên đi thuê phòng trọ lại phải đau đầu với hàng loạt các chi phí như tiền nhà, tiền ăn, tiền điện nước. Vậy nên cái khó ló cái khôn, nhiều sinh viên đi ở trọ đã nghĩ ra những cách tiết kiệm điện cực kỳ hiệu quả để giảm bớt chi phí sinh hoạt hàng tháng.

Tiết kiệm điện với quạt hơi nước đơn giản

Hầu hết các phòng trọ sinh viên đều không có điều hòa nhiệt độ, chưa nói tới mái lợp bằng tấm fibro xi măng nên cái nóng mùa hè luôn là nỗi ám ảnh của các sinh viên đi ở trọ. Tình cảnh éo le khi lắp điều hòa thì không tốn là bao nhưng chi phí điện khi bật điều hòa là cả một vấn đề to đùng cần cân nhắc. Nhất là khi các chủ nhà trọ tính giá điện cao hơn hẳn với giá điện nhà nước khiến chi phí chạy điều hòa có khi lên tới cả mấy trăm ngàn một tháng.

Trước áp lực chi phí, các sinh viên ở trọ đã nghĩ ra cách chế quạt hơi nước hiệu quả. Vừa tiết kiệm chi phí tiền điện lại vừa không phải tốn tiền mua điều hòa. Bạn Thảo (sinh viên Trường Đại học Kinh tế Quốc Dân) chia sẻ sáng kiến: “Cứ đến mùa hè, bọn mình lại dùng thau nước đặt trước quạt máy ở chế độ thấp, giống như cơ chế quạt hơi nước để làm máy phòng trọ. Thi thoảng những ngày quá nóng bọn mình bỏ đá vào thau nước nữa, nhà trọ mát hơn nhiều vì được hơi nước bốc lên làm dịu đi cái nóng mà vừa tiết kiệm điện nữa. Nếu bật quạt hết công suất thì chưa chắc đã dễ chịu, cuối tháng còn è cổ trả tiền điện". Quạt máy giá chỉ hơn 100 nghìn đồng một chiếc thôi là đủ giúp Thảo và các bạn cùng nhà trọ đi qua được những ngày mùa hè nóng rẩy rồi.

 | Đọc thêm: Mẹo sử dụng bình nóng lạnh an toàn và tiết kiệm điện mùa đông

Cùng với cách tiết kiệm điện ngày nắng nóng, nhóm bạn Trang – Sinh viên trường Đại học Thủy Lợi chia sẻ cách làm mát phòng trọ mà vẫn không tốn quá nhiều tiền điện. “Qua một số diễn đàn của sinh viên, bọn em đã tìm được cách làm mát phòng rất hiệu quả. Đó là treo các tấm khăn ướt trước cửa ra vào và cửa sổ. Khi gió thổi sẽ mang theo hơi nước từ tấm vải, giúp hạ nhiệt căn phòng. Với cách làm này, em chỉ cần bật quạt số nhỏ là đủ mát”, Trang chia sẻ.

Dùng đồ tiết kiệm năng lượng, chỉ dùng đồ điện khi cần thiết

Đời sống không dư dả như khi ở với bố mẹ, các bạn sinh viên vì thế luôn có ý thức tiết kiệm điện cực kỳ cao. Một trong số những giải pháp mà mọi người có thể tham khảo là mua các đồ điện tiết kiệm năng lượng. Hiện nay các sản phẩm sử dụng tiết kiệm điện thường được gắn nhãn xác nhận tiết kiệm năng lượng . Nhãn xác nhận đó được dán lên sản phẩm tiêu thụ năng lượng điện ít, có hiệu quả cao nhằm cung cấp thông tin, nhu cầu cho người tiêu dùng lựa chọn khi mua hàng. Do vậy các sinh viên nên chú ý để lựa chọn thiết bị điện tiết kiệm nhất.

Bên cạnh đó, các bạn cũng cần sử dụng đồ điện có dung tích phù hợp với mức độ sử dụng hoặc chỉ sử dụng khi thực sự cần thiết. Khi chuyển đến phòng trọ mới bạn có thể xem xét xem loại bóng đèn sử dụng trong phòng có hao điện không. Nếu có, các bạn nên cân nhắc đầu tư thay, sử dụng toàn bộ các bóng điện trong phòng, trong nhà vệ sinh, ngoài hành lang, bóng điện đèn bàn học bằng bóng tiết kiệm điện. Đối với các thiết bị tiêu tốn nhiều điện năng được xếp hạng xa xỉ như bàn là, máy sấy tóc, ấm điện, bạn và các  bạn cùng phòng có thể tìm cách bàn bạc thống nhất không dùng thường xuyên. Máy sấy tóc chỉ dùng khi gội đầu khuya, hoặc sấy qua rồi để tóc tự khô. Nguyễn Thùy Dương – Sinh viên ĐH Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia hào hứng chia sẻ”Với cách tiết kiệm này, mỗi tháng tiền điện của bọn mình cũng giảm bớt được dăm bảy chục ngàn”.

Ngoài ra, một giải pháp tưởng như không liên quan lắm nhưng lại hết sức hữu hiệu là dòng vôi sáng máu để quét phòng trọ, đồng thời luôn giữ đồ đạc trong phòng gọn gàng thoáng đáng nhất. Đúc rút 3 năm kinh nghiệm lang bạt hầu hết các khu nhà trọ trên địa bàn Hà Nội, Xuân Hoàng, sinh viên ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, tường nhà trọ lâu không quét lại sơn nên không gian trong phòng rất tối dù đã bật cả 2 bóng điện. Chỉ cần đầu tư khoảng 2 chục ngàn đồng để mua vôi rồi tự quét, chỉ trong 1 ngày tường nhà sáng trắng. “Sau khi quét vôi tường chỉ cần một bóng đèn đã đủ dùng trong khi trước đây bật 2 bóng đèn vẫn cảm thấy không có đủ ánh sáng để dùng”- Hoàng nói.

Xây dựng thói quen tiết kiệm điện cho tất cả các thành viên

Để tiết kiệm điện một cách có hiệu quả đòi hỏi phải xây dựng được thói quen tiết kiệm năng lượng đối với mọi thành viên cùng ở trọ. Các bạn cần thống nhất, khuyên bảo, nhắc nhở nhau thực hiện đúng việc tiết kiệm điện.

Rút các thiết bị điện: Có hai cách ngắt nguồn điện vào thiết bị: Cách thứ nhất là bật/tắc công tắc, thứ hai là rút dây nguồn ra khỏi ổ cắm điện. Nhưng thực tế cho thấy cách thứ nhất không phải là ngắt điện tuyệt đối vì vẫn còn dòng điện rò chạy qua công tắc, vì vậy bạn hãy nhớ sử dụng hẳn cách thứ hai để giảm chi phí tiền điện mà còn an toàn nữa.

Chọn nhiệt độ phù hợp cho máy lạnh: Nếu phòng trọ của bạn được đầu tư điều hòa, hãy nhớ chọn nhiệt độ phù hợp để tránh lãng phí điện không cần thiết. Vì tiết trời mùa hè khá là nóng bức nên các bạn thường sử dụng điều hòa, máy lạnh nhiều hơn. Nhưng việc sử dụng máy lạnh không đúng nhiệt độ chỉ làm bạn tiêu hao điện thêm thôi. Mức nhiệt độ phòng phù hợp cho mùa hè là khoảng 25 độ, và nên sử dụng thêm 1 cây quạt để giúp căn phòng mát đều hơn. Nhớ là cứ mỗi một độ chênh lệch sẽ giúp sinh viên tiết kiệm được từ 1-3% điện năng.

Cách sử dụng thiết bị chiếu sáng: Bạn sẽ tiết kiệm được khoảng 5 triệu đồng/năm nếu tắt hết đèn khi không cần thiết, sử dụng. Thêm vào đó, việc sử dụng bóng đèn Compact CFL sẽ giúp bạn tiết kiệm được gần 2 triệu đồng/năm. Do vậy nếu có điều kiện hãy thay bóng đèn và tắt hết đèn khi không cần thiết nhé.

Cách sử dụng các thiết bị trong nhà bếp phù hợp:

 – Sử dụng nồi cơm điện có công suất và dung tích phù hợp, siêng năng lau chùi đáy nồi và mâm nhiệt. Điều này giúp giảm hao phí điện năng.

– Lưu ý loại dung tích phù hợp cho tủ lạnh, đủ dùng cho số người trong phòng trọ. Chẳng hạn như: một người dùng tủ 70-100 lít; 2-3 người chỉ cần mua tủ lạnh 100-150 lít là đủ; 3-4 người cần tủ lạnh 150-250 lít. Đối với phòng trọ đông người, 4 người trở lên thì dùng tủ lạnh dung tích 250-350 lít sẽ tiết kiệm điện hơn. Bên cạnh đó, vị trí tủ lạnh nên đặt cách tường 10 cm. Nên lau chùi tủ thường xuyên và đặt tủ ở những nơi tránh xa nguồn nhiệt.

Nguồn: Tổng hợp

Bài viết mới nhất