image

Mẹo sử dụng bình nóng lạnh an toàn và tiết kiệm điện mùa đông

Đã vào mùa đông, nhu cầu sử dụng bình nước nóng ngày càng tăng cao. Từ việc tắm rửa đến các công việc trong nhà như rửa bát, rửa rau, ... đều cần phải sử dụng nước nóng để tránh cái rét. Nhu cầu sử dụng cao đồng nghĩa với việc lượng điện năng tiêu thụ lớn. Sau đây là phương pháp để luôn có nước nóng sử dụng tiết kiệm điện tối đa. 

Sử dụng bình nóng lạnh an toàn

Cẩn thận khi sử dụng nước nóng vào mùa đông, đặc biệt trong nhà có trẻ nhỏ. Nhiệt độ nước từ 48 độ trở lên có thể gây bỏng nên chú ý giữ các bé tránh xa vòi nước vào mùa đông.

Bình nóng lạnh cần được bảo trì hàng năm để hoạt động tốt. Những bình nước sử dụng lâu ngày có nguy cơ rò rỉ điện cực kì nguy hiểm. Trước mỗi mùa đông, gia đình cần thuê thợ kiểm tra hoặc dùng bút thử điện chạm vào vòi nước bằng sắt ở gần bình nhất. 

Giữ cho khu vực xung quanh bình đun nước nóng sạch sẽ và không có các vật liệu dễ cháy.

Khi cả gia đình đi vắng, cần tắt bình nóng lạnh để tránh gây ra chập cháy.

Tắt bình nóng lạnh trước khi sử dụng để tránh các nguy cơ bị điện giật.

 | Xem thêm: Thực hiện 1 vài điều để tiết kiệm điện khi ở nhà trọ

Sử dụng bình nóng lạnh tiết kiệm điện

Chọn mua bình nóng lạnh có thể tích phù hợp với không gian gia đình. Bình có dung tích càng lớn thì khả năng tiêu hao điện năng càng nhiều.  Ví dụ nếu gia đình có 4 người với 2 phòng tắm thì chỉ cần lắp loại bình 20 lít.

Lắp bình nóng lạnh cố định trên tường, cách mặt đất từ 1,7 - 2m để tránh thất thoát nhiệt, tiết kiệm diện tích cũng như an toàn cho người trong gia đình.

Cài đặt bình ở khoảng 50 độ C. Cứ mỗi lượng giảm 5 độ C, gia đình sẽ tiết kiệm được từ 3 - 5% lượng điện sử dụng. 

Bảo trì bình nóng lạnh thường xuyên giúp loại bỏ cặn lắng ở trong bình. Quá nhiều cặn lắng trong bình sẽ ảnh hưởng tới chất lượng hoạt động, qua đó kéo dài thời gian làm nóng nước.

Không nên bật bình nóng lạnh cả ngày vì dễ gây quá tải, giảm tuổi thọ của máy mà còn tốn điện. Tốt nên nên bật bình trong khoảng 15-20 phút trước khi sử dụng cho nước nóng già. Sau đó ngắt điện và sử dụng như bình thường.

Tắm bằng vòi sen giúp tiết kiệm lượng nước và điện rất lớn. Nếu sử dụng bồn tắm, diện tích bề mặt lớn khiến quá trình bốc hơi nhanh hơn. Vì vậy, trong suốt quá trình tắm, bạn lại phải bổ sung thêm nước nóng.

Bài viết mới nhất