image

10 gợi ý giảm TIỀN ĐIỆN khi dùng ĐIỀU HÒA trong mùa hè

Thời tiết nóng bức mùa hè là thời điểm điều hoà toả sáng, dễ khiến bạn bật ngửa vì tiền điện cuối tháng. Đó là chưa để đến chuyện giá điện cứ mãi tăng chưa. Vậy nên 10 gợi ý sau đây sẽ giúp bạn sử dụng điều hòa hiệu quả, tiết kiệm điện và hoá đơn cuối tháng cũng nhẹ nhàng hơn (dù vẫn tăng).

1. Đặt nhiệt độ cao nhất mà bạn vẫn cảm thấy thoải mái

Quy tắc hoạt động cơ bản của điều hòa là nếu bạn đặt nhiệt độ càng thấp, điện năng tiêu thụ sẽ càng nhiều. Mấu chốt ở chỗ hãy đặt nhiệt độ cao nhất có thể mà bạn vận cảm thấy thoải mái, thay vì giảm thấp nhất có thể và... choáng vì tiền điện cuối tháng phải trả. Giảm 1 độ C có thể tiết kiệm cho bạn tới 10% tiền điện sử dụng điều hòa.

2. Mức chênh lệch giữa nhiệt độ điều hòa và ngoài trời không quá 8 độ

Hãng điều hòa Daikin đưa ra khuyến cáo rằng bạn chỉ nên đặt nhiệt độ điều hòa trong khoảng 8 độ C thấp hơn so với nhiệt độ ngoài trời. Chẳng hạn như ngoài trời 34 độ thì nên đặt nhiệt độ điều hòa khoảng 26 độ hoặc cao hơn để tiết kiệm điện năng.

3. Tránh ánh sáng mặt trời chiếu thẳng vào phòng

Ánh sáng mặt trời mang theo nhiệt độ sẽ khiến cho điều hòa của bạn phải hoạt động nhiều hơn để làm mát phòng. Sử dụng rèm che là phương pháp đơn giản giúp bạn khắc phục điều này.

4. Xử lý phòng để không làm thất thoát hơi lạnh

Từ tường cho đến trần nhà, việc xử lý cách ly nhiệt phòng tốt sẽ giúp tránh thất thoát hơi lạnh và giúp điều hòa hoạt động hiệu quả hơn. Dĩ nhiên là "trùng tu" toàn bộ không chỉ tốn thời gian mà còn tiền bạc, nếu không quá căng thẳng thì bạn có thể đơn giản là che lại những khe hở như khe cửa sổ, cửa ra vào,...

 | Đọc thêm: Ở THUÊ NHÀ TRỌ - CÁCH TÍNH TIỀN ĐIỆN THEO QUY ĐỊNH MỚI CỦA NHÀ NƯỚC

5. Không để các thiết bị toả nhiệt gần điều hòa

Hệ thống cảm biến trong điều hòa được thiết kế để duy trì mức nhiệt độ môi trường như bạn đã thiết lập, tuy nhiên chúng có thể đưa ra kết quả không chính xác nếu để gần các thiết bị toả nhiệt nhiều như TV, tủ lạnh,... Khi hoạt động nhiệt lượng toả ra từ các thiết bị này có thể khiến điều hòa của bạn hoạt động nhiều hơn mức cần thiết.

6. Vệ sinh và bảo trì định kỳ

Để điều hòa hoạt động hiệu quả thì bạn cần phải vệ sinh và bảo trì nó định kỳ. Nếu điều hòa bị bẩn hoặc trục trặc thì nó sẽ sử dụng nhiều điện năng hơn khi hoạt động. Bạn có thể tự làm hoặc thuê dịch vụ, chi phí cũng chỉ khoảng 100k-200k mà thôi. 

7. Hẹn giờ tắt mở điều hòa khi đi ngủ

Bạn không nhất thiết phải bật điều hòa liên tục suốt đêm, thay vào đó có thể hẹn giờ để khi ngủ sâu máy tự động tắt để tiết kiệm điện năng. Cũng cần nhắc lại rằng điều hòa không cung cấp oxy, nên đừng lo rằng tắt máy thì bạn sẽ bị ngôp thở... vì nếu bị ngộp thì có mở điều hòa vẫn ngộp.

 | Đọc thêm: Người thuê trọ than trời "tiền điện nhảy vọt": Do chủ nhà trọ hay ngành điện?

8. Sử dụng quạt để đối lưu không khí lạnh

Khi kết hợp với quạt, đặc biệt là quạt trần, luồng hơi từ điều hòa sẽ lan toả ra khắp phòng nhanh hơn, từ đó tiết kiệm điện năng khi hoạt động.

Sử dụng quạt để đối lưu không khí lạnh

So với việc điều hòa phải hoạt động hết công suất thì sử dụng thêm quạt sẽ tốn ít năng lượng hơn, nhưng cần lưu ý là tránh để gió quạt thổi trực tiếp vào người quá lâu sẽ không tốt cho sức khoẻ bạn nhé.

9. Tránh nội thất chắn luồng khí lạnh từ máy

Để có thể làm mát phòng một cách nhanh và hiệu quả nhất, bạn cần đảm bảo rằng luồng khí lạnh phát ra từ máy không bị nội thất chắn lại. Trường hợp đơn giản thì bạn chỉ cần điều chỉnh lại cánh gió, còn phức tạp thì có thể bạn sẽ phải xắn tay áo và di chuyện một số món đồ nội thất trong phòng.

10. Thay điều hòa đời mới với công nghệ tiết kiệm điện

điều hòa là thiết bị rất bền, với nhiều máy hoàn toàn có thể hoạt động lên đến 10 năm. Nhưng ngay cả vẫn hoạt động, hiệu suất của điều hòa cũng sẽ suy giảm theo thời gian và điện năng cũng sẽ tiêu tốn nhiều hơn các điều hòa đời mới. Chính vì vậy mà nếu điều hòa đã quá cũ thì bạn nên cân nhắc thay thế nó bằng điều hòa đời mới tích hợp các tính năng tiết kiệm điện.

 | Tham khảo: Chia sẻ bí quyết giảm tiền điện ngày nắng nóng 2019

Bài viết mới nhất